วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552

หวังดี-พอดี

       
          ความหวังดีนั้นเป็นเรื่องทางใจ หมายความว่า ถ้าใจจริงนั้นจริงใจ ความหวังดีอันนั้นก็เป็นของดีอย่างไม่ต้องสงสัย และควรที่ใครๆ จะมีความปรารถนาดีแก่กันและกัน
          แต่การแสดงความหวังดีนั้นเป็นขั้นที่เลยออกมาจากความหวังดีในใจเฉยๆ  คือออกมาเป็นคำพูดบ้าง การกระทำบ้าง มีคนรับรู้ มีคนได้รับผลจากคำพูดและการกระทำนั้นๆ  การวัดคุณค่าของมัน จึงดูแต่ทางใจไม่ได้


          โดยเจตนาทั่วไปของความหวังดี คืออยากให้คนอื่นได้ดีหนึ่ง กับอยากให้คนอื่นพ้นจากสิ่งไม่ดีอีกอย่างหนึ่ง และโดยองค์ประกอบของมิตรแท้ก็พึงเป็นอย่างนี้ เช่นแนะในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ห้ามปรามในสิ่งที่เป็นโทษ  ไม่ใช่คอยแต่จะเออๆ ออๆ หรือสนับสนุนให้เพื่อนลงเหวอย่างมิตรปฏิรูปก์


          ปัญหามีว่า เนื่องจากค่านิยมของคนเราไม่เหมือนกันเป๊ะๆ บางอย่างเราว่าดี เขาว่าไม่ดี บางอย่างเราว่าไม่ดี เขาว่าดี เป็นต้น  ถ้าเช่นนั้นจะเอาอะไรมาตัดสิน...


          ปัญหายังซ้อนทับอีกชั้นหนึ่งว่า โดยทั่วไปอีกล่ะ : ) คนเรามักจะถือตัวว่ารู้ดีรู้จริงกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง แม้จะไม่ทุกเรื่อง แต่อย่างน้อยก็ในสิ่งที่คิดว่าตนเองรู้ เช่น ผู้ใหญ่ก็ว่าตนอาบน้ำร้อนมาก่อนมีประสบการณ์มาแล้ว เด็กก็ว่าผู้ใหญ่ล้าหลังไม่ทันปัจจุบัน เป็นต้น


          เมื่อบวกกับความหวังดีที่กระตุ้นในใจ จึงอาจจะเกิดพฤติกรรมที่เรียกว่า เข้าไปแทรกแซง ชักนำจนถึงฉุดลาก ตักเตือนจนถึงขัดขวาง แล้วแต่ระดับการถือวิสาสะของผู้หวังดีนั้นๆ  ซึ่งถ้าผู้ได้รับความหวังดีนั้นมีมุมมองไม่เห็นด้วยตามที่กล่าวข้างต้น ก็อาจจะเกิดความอึดอัดน้อยๆ จนถึงขัดใจกันมากๆ ได้


          ตอนนี้ก็มีสองจุด คือ 'ดี' ตามมุมมองของคนหวังดีนั้น ดีจริงหรือไม่? กับวิธีัการแสดงความหวังดีของคนหวังดีนั้น ได้ผลตามหวังหรือยิ่งผลักให้อีกฝ่ายออกห่างมากกว่าเดิมอีก


          ที่กล่าวมานี้ ไม่ใ่ช่ว่าการเข้าไปแทรกแซงเป็นต้นนี้ ไม่ควรทำทุกกรณี ไม่อย่างนั้นคงไม่มีนักเรียนที่ได้ดีเพราะโดนครูตีครูด่า แต่ในทางกลับกัน กรณีที่พ่อแม่บังคับลูกให้เรียนในสาขาที่พ่อแม่ชอบ (แต่ลูกเกลียด) ก็เป็นอีกด้านหนึ่งที่ไม่ควรมองผ่าน


          แล้วความพอดีควรอยู่ตรงไหนนะ?
**********************************


หมายเหตุ แรงบันดาลใจของบทความนี้
เนื่องจากวันนี้ คนเขียนเพิ่งเซ็งเพราะโดนคนอื่นหวังดีเข้าให้ -__-"
นึกในใจว่า "แกหวังดีทีไร ฉันซวยทุกที"
(ที่จริงก็ไม่ทุำกทีหรอก แต่ถ้าไม่เวอร์นิดๆ จะไม่ได้อารมณ์)  : )     

เลยมานึกถึงรายละเอียดของความหวังดีขึ้นมา
พอนึกไปๆ ก็เลยนึกเป็นเรื่องเป็นราวเลย 55...

ก็เลยมีเรื่องมาให้อัพเดพบล็อกตัวเองนิดหน่อย

ช่วงนี้เจ้าของบล็อกติดเกมงอมแงม เลยไม่ค่อยได้เล่นเนต แหะๆ __/\__

2 ความคิดเห็น:

  1. เลิกติดหนังแล้วมาติดเกมส์แทนนะ แหม 555
    มิน่าหายเงียบไร้ร่องรอย อิอิ

    ตอบลบ
  2. หายแซ๊บหายสอยเลยนะเนี่ย ออกมาฉลองคริสต์มาส-ปีใหม่มั่งเน้อ อิอิอิ

    ตอบลบ